ทุกวันนี้ในปี 2020 บริษัทและองค์กรจำนวนมากได้ก้าวไปสู่การเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัลแล้ว มากพอที่จะมุ่งเน้นไปที่ผลตอบแทนจากการลงทุนในความคิดริเริ่มเหล่านี้ และการเปลี่ยนจากการนำร่องหรือการแก้ปัญหาเฉพาะจุดไปสู่ความสามารถในการปรับขนาดในระดับองค์กร เราทุกคนต่างรอคอยผลตอบแทนทางเศรษฐกิจและกำลังดำเนินการสร้างกระบวนการใหม่ เร่งพัฒนาเทคโนโลยี และเปลี่ยนรูปแบบธุรกิจเพื่อจุดประสงค์เดียว - เพื่อสร้างรายได้มากขึ้น
ผมเคยเข้าร่วมงานประชุมครั้งหนึ่งที่ผู้เชี่ยวชาญด้านไอทีและผู้บริหารระดับสูงต้องถามคำถามที่สำคัญข้อหนึ่งเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัล โดยกว่า 40% ของคำถามเกี่ยวข้องกับการวัดความสำเร็จ ซึ่งหมายความว่าประเด็นนี้มีความสำคัญอย่างยิ่ง แม้ว่าแต่ละธุรกิจจะมีวิธีการวัดผลตอบแทนจากการลงทุนเป็นของตัวเอง แต่ก็ยังมีหลักการทั่วไปอยู่บ้าง
ตัดสินใจเรื่องเป้าหมาย คำถามคือ - คุณต้องการบรรลุอะไรจากการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัล และเหตุใดเป้าหมายนี้จึงสำคัญสำหรับองค์กรของคุณ หากคุณทำให้กระบวนการแบบแมนนวลกลายเป็นแบบอัตโนมัติ คุณต้องเข้าใจว่าประสิทธิภาพที่เพิ่มขึ้นจะทำให้เวลาของพนักงานมากขึ้นหรือไม่ และคุณจะจัดการเวลาว่างนี้เพื่อทำงานอื่น ๆ ได้อย่างไร หากคุณปรับคลังสินค้าและลอจิสติกส์ของคุณให้เหมาะสม — สิ่งที่คุณทำสำเร็จจะมีอะไรบ้าง — ลดสินค้าคงคลัง, ห่วงโซ่อุปทานที่เร็วขึ้น หรือการจัดการเหตุการณ์ที่ดีขึ้น
ต่างคนก็อาจเข้าใจเป้าหมายเดียวกันคนละแบบ ตัวอย่างเช่น หากฝ่ายบริหารพยายามเพิ่ม EBITDA โดยการแนะนำ AI ตลอดทั้งห่วงโซ่คุณค่า ในระดับปฏิบัติการ ผู้จัดการอาจให้ความสำคัญกับตัวชี้วัด เช่น ประสบการณ์ผู้ใช้ (UX) เงินสำรอง ฯลฯ มากเกินไป โดยไม่ให้ความสำคัญกับ EBITDA การแก้ปัญหาไม่ควรรวมถึงการปรับรูปแบบการจัดการให้เข้ากับเป้าหมายเท่านั้น แต่ยังรวมถึงแรงจูงใจสำหรับเป้าหมายหลักของทุกคนที่เกี่ยวข้อง
เลือกเมตริก คุณจะวัดความสำเร็จเมื่อคุณบรรลุเป้าหมายได้อย่างไร ข้อมูลใดบ้างที่ต้องติดตามและวิเคราะห์ ตัวอย่างเช่น หากคุณกำลังปรับปรุงคุณภาพการบริการลูกค้า ให้รวบรวมและวิเคราะห์การตอบสนองของพวกเขา และติดตามพึงพอใจของพวกเขา หากคุณกำลังปรับปรุงกระบวนการขาย ตัวชี้วัดอาจเป็นการแปลงในบางขั้นตอนของกระบวนการขายหรือขนาดของการตรวจสอบโดยเฉลี่ย หรือถ้าหากคุณทำให้กิจวัตรของพนักงานเป็นไปโดยอัตโนมัติ ให้คำนวณจำนวนชั่วโมงการทำงานที่คุณประหยัดได้ต่อเดือน
ตัวชี้วัดเฉพาะอาจไม่ดีขึ้นในทันที หากคุณจัดหาเครื่องมือดิจิทัลใหม่ ๆ ให้กับทีม อาจต้องใช้เวลาทำงานมากกว่าเดิม ซึ่งทำให้คุณต้องกังวลเรื่องประสิทธิภาพที่ลดลง อย่างไรก็ตาม นี่เป็นเพียงผลข้างเคียงชั่วคราวเท่านั้น เมื่อผู้คนเรียนรู้วิธีใช้เครื่องมือดิจิทัลอย่างมีประสิทธิภาพ คุณจะเห็นประสิทธิภาพที่เพิ่มขึ้น ความล่าช้าในช่วงเริ่มต้นดังกล่าวสามารถคาดหวังให้ลดลงได้ในหลายจุด เพียงแค่ให้เวลากับการปรับตัว
เรียนรู้ความสำเร็จของคนอื่น ความเข้าใจที่ถูกต้องและประสบการณ์นั้นควรค่าแก่การทำตาม หากคุณกำลังติดตั้งแพลตฟอร์มดิจิทัลในธุรกิจของคุณ ให้พยายามมีส่วนร่วมกับทีมที่ประสบความสำเร็จของลูกค้ารายอื่นตั้งแต่เริ่มต้นกระบวนการ มีส่วนร่วมกับพวกเขาเพื่อปรับปรุงกลยุทธ์ แก้ปัญหา และติดตามผลตอบแทนจากการลงทุนตั้งแต่วันแรก
ประสบการณ์ของ Softline ทำให้เรามีโอกาสให้ลูกค้าเข้าถึงคลังข้อมูลขนาดใหญ่ของการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัลที่ประสบความสำเร็จในอุตสาหกรรมที่หลากหลาย เราให้ความสำคัญกับผลประโยชน์ที่วัดผลได้จริงสำหรับลูกค้าและผลตอบแทนที่แท้จริงเสมอ เราเข้าใจผลตอบแทนจากการลงทุนดังนี้ ผลงานเพิ่มขึ้น 25% ระดับการรักษาลูกค้าเพิ่มขึ้นครึ่งหนึ่ง หรือการเติบโตสามเท่าเมื่อเทียบกับคู่แข่ง
ดังนั้น กำหนดเป้าหมาย เลือกตัวชี้วัด และอาศัยประสบการณ์ของผู้อื่น องค์ประกอบทั้งสามนี้จะช่วยให้คุณลงทุนในการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัลอย่างมีสติและได้รับประโยชน์จากการลงทุนนี้